Vụ việc hàng loạt cán bộ nhà băng tại khu vực ĐBSCL bị bắt cuối tuần qua thêm một lần nữa cảnh báo những lỗ hổng trong hoạt động cho vay thế chấp bằng hàng hóa.
![]() “Kịch bản” cũ Những gì xảy ra đối với LienVietPostBank – Sở giao thiệp Hậu Giang và nhà băng Phát triển Việt Nam (VDB) – Chi nhánh Sóc Trăng trong việc cho vay có thế chấp bằng hàng tồn kho đối với Cty CP Chế biến Thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) dẫn đến việc hàng chục cán bộ, nhân viên của ba đơn vị này bị khởi tố, bắt tạm giam không phải là quá hy hữu. “Kịch bản” chừng như đang lặp lại. Phó chủ toạ HĐQT LienVietPostBank – ông Nguyễn Đức Hưởng nhận định, cá nhân chủ nghĩa ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên chủ toạ HĐQT, TGĐ Cty Phương Nam) cố tình lợi dụng uy tín cty (vốn từng lọt vào nhóm 10 DN điển hình cả nước với kim ngạch xuất khẩu hơn 88 triệu USD) dùng một tài sản thế chấp là hàng tồn kho mang đi thế chấp cho nhiều nhà băng với mục đích cướp đoạt tài sản của các ngân hàng. Để thu hồi khoản nợ này, LienVietPostBank cùng một số nhà băng tiến hành tái cấu trúc Cty Phương Nam song song tiến hành cơ cấu lại khoản nợ xấu của đơn vị này. Ông Hưởng cho hay, nhà băng cũng bố trí 6 cán bộ trực tiếp tham dự các hoạt động điều hành và kiểm soát rủi ro tại Phương Nam, trong đó có một nguyên PTGĐ được cử làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Phương Nam. “Hậu quả đã dần dần được khắc phục” – đại diện nhà băng trên cho biết. Tốt – xấu phong phanh Dù diễn biến không mới, các vụ việc trên đây cho thấy đang có nhiều lỗ hổng trong hoạt động cho vay thế chấp bằng hàng hóa cũng như có quá nhiều bài học cần phải được đúc rút. Lãnh đạo một NHTM chia sẻ, bài học đầu là phải quản trị rủi ro nghiệm ngặt ngay với cả khách hàng tốt bởi Phương Nam từng đứng vào top 10 DN điển hình cả nước với kim ngạch xuất khẩu hơn 88 triệu USD và được nhiều ngân hàng đánh giá là kinh doanh hoạt động tốt, đầy tiềm năng phát triển. “Ranh giới từ tốt sang xấu là rất phong thanh và khi khách hàng trở nên xấu thì hại cả người cả mình” – vị này nói. Quản lý hàng hóa trong kho cũng phải theo nguyên tắc kiểm kê phải nhìn tận mắt và sờ tận tay hang hóa. Chưa kể, các nhà băng có cùng một khách hàng cần phải rút ra bài học cũng như tạo thói quen kết hợp san sẻ thông báo. Dẫn ra nhận định này, lãnh đạo nhà băng nói trên cho rằng, hình như trong vụ Phương Nam, các ngân hang đều giữ thế của mình nhằm cạnh tranh lôi kéo khách hàng về phía mình. Một bài học lớn nữa chính là về thanh toán quốc tế bởi bấy lâu các ngân hàng thường không chú trọng đến điều khoản thanh toán, nên khách hàng chuyển tiền ra nước ngoài dễ dàng duyệt y xuất khẩu. Thực tế vụ việc ở Phương Nam cho thấy, cty này vay tiền của các NHTM trong nước mua hàng xuất khẩu cho đối tác nước ngoài, đáng lẽ khi thu ngoại tệ thì phải chuyển vào account tính sổ của nhà băng cho vay.
|

Đăng nhận xét