BREAKING NEWS

Category 5

Category 6

Category 7

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Xăng muốn như điện: Tăng giá 5% không xin phép?

Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ bản dự thảo sửa đổi Nghị định 84 về cơ chế kinh dinh xăng dầu. So với Nghị định 84 hiện hành, bản dự thảo này được soạn công phu kỹ lưỡng với nhiều điều khoản chặt đẹp, quy trách nhiệm trực tiếp cho các DN làm mối, tổng đại lý, đại lý bán lẻ về chất lượng, số lượng, giá cả xăng dầu.

 tiếp được tự định giá 5% 

Nguyên tắc về giá bán xăng dầu vẫn được giữ nguyên. Theo đó, giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Quốc gia sẽ bù đắp uổng khi DN dự bình ổn.

Thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá vẫn giữ nguyên là 10 ngày, nhưng biên độ điều chỉnh giá đã thay đổi.

Các mức biến động giá cơ sở so với giá bán buôn để làm căn cứ tăng giảm giá đã giảm từ mức 7%, 12% bây giờ xuống thành các mức 5% và 8%. Thời gian để liên bộ Tài chính - Công Thương phúc đáp cho DN về việc điều chỉnh giá sẽ giảm từ 3 ngày hiện hành xuống còn 2 ngày.

Cụ thể, khi điều chỉnh giảm giá bán sỉ xăng dầu, trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trong phạm vi 5% so với giá bán buôn hiện hành, DN phải giảm giá bán buôn tương ứng.

Doanh nghiệp xăng dầu tiếp được định giá trong phạm vi 5%

Nếu biến động đầu vào giảm giá trên 5%, sau khi cơ quan có thẩm quyền vận dụng các biện pháp điều tiết về tài chính theo quy định của luật pháp (thuế nhập cảng, quỹ bình ổn giá... ), DN tiếp giảm giá bán buôn của mình, không hạn chế thời kì giữa 2 lần giảm giá và số lần giảm giá.

Ngược lại, nếu các nguyên tố cấu thành biến động làm giá cơ sở tăng trong khuôn khổ 5% so với giá bán buôn hiện hành thì DN được quyền chủ động tăng giá bán sỉ ứng với giá cơ sở.

Nếu các nguyên tố cấu thành làm cho giá cơ sở tăng hơn 5% đến 8%, DN phải gửi phương án giá, dự định mức điều chỉnh giá tới liên bộ Tài chính - công thương nghiệp trước thời gian điều chỉnh 2 ngày làm việc. Quá hạn, nếu không có văn bản đáp của cơ quan quản lý quốc gia, DN sẽ được quyền tăng giá trong phạm vi 5% cộng thêm 40% của mức giá cơ sở tăng trên 5% đến 8%; 60% còn lại dùng quỹ bình ổn giá để bù đắp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tiếp đó, nếu quá kì hạn 2 ngày làm việc kể từ khi DN tăng giá thêm 40% mà không nhận được văn bản giải đáp của cơ quan quản lý quốc gia về dùng Quỹ bình ổn thì DN sẽ tiếp chuyện được quyền chủ động tăng giá cho đủ ngang bằng với giá cơ sở.

Mốc biến động tăng để ứng dụng bình ổn giá sẽ giảm từ 12% hiện nay xuống 8%. Cụ thể, nếu các nhân tố đầu vào lại làm giá cơ sở tăng trên 8% so với giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - tầng lớp và đời sống quần chúng, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá xăng dầu.

Khi đó, nếu DN gửi bẩm về điều chỉnh giá tới liên bộ Tài chính - công thương nghiệp, thì trong 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản, nếu các cơ quan quản lý Nhà nước không có văn bản trả lời, DN sẽ được quyền chủ động điều chỉnh tăng tương đương giá cơ sở. Đồng thời, các DN sẽ phải chịu bổn phận trước pháp luật về mức giá điều chỉnh với cơ quan quản lý quốc gia.

Trên thực tại, theo ý kiến của Bộ công thương nghiệp, Nghị định 84 hiện vẫn chưa được thực hành đầy đủ. Các DN xăng dầu thực chất chỉ được giao quyền định giá trong 3 tháng đầu năm 2010. Ngay sau đó, liên bộ đã gần như “rút” lại quyền này của DN và chủ động điều hành giá xăng dầu từ đó đến nay. Giờ, giá xăng dầu vẫn đang do quốc gia quy định.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Nhà nước sẽ không thể giao toàn quyền định giá xăng dầu cho DN như dư luận lầm tưởng trong thời khắc hiện, nhưng về lâu dài, Nhà nước sẽ rút dần bàn tay can thiệp vào thị trường này, tiến tới một cơ chế thị trường thực thụ.

 Chỉ trích Quỹ bình ổn khi lãi 

Quỹ bình ổn xăng dầu là một trong những điểm gây nhiều tranh biện nhất thời kì qua. Petrolimex và Kiểm toán quốc gia đều công khai gọi đây là “quỹ ảo”. Khi hơn 3 năm qua, Bộ Tài chính vẫn đề nghị trích 300 đồng/lít xăng dầu để lập quỹ, kể cả khi các DN đang lỗ. Thậm chí, khi cần bù đắp từ Quỹ, các DN vừa lấy tiền từ Quỹ ra bù giá, lại vừa nối “nộp” tiền trích Quỹ mà trên thực tế là tiền từ túi dân. Do khoản trích Quỹ này được tính vào kết cấu giá bán.

Nghị định 84 sửa đổi đã điều chỉnh lại. Theo đó, việc trích lập Quỹ sẽ chỉ thực hành khi giá cơ sở thấp hơn giá bán sỉ hiện hành, tức là khi doanh nghiệp có lãi.

Việc dùng quỹ chỉ thực hành khi giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ hiện hành, hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế tầng lớp, nghĩa là khi DN đang lỗ.

Quỹ bình ổn sẽ tiếp tục được để tại DN, chuẩn y việc mở một trương mục được hạch toán riêng tại nhà băng do DN có giao tiếp, không đưa về Kho bạc Nhà nước như Bộ Tài chính từng kiến nghị.

Tuy nhiên, hiện nay, ngay cả xăng dầu đang lỗ, việc trích lập Quỹ vẫn thực hiện là 300 đồng/lít.

Cùng với đó, trách nhiệm đảm bảo nguồn cung của các DN và cây xăng bán buôn được quy định rõ ràng hơn nhằm tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mành. Các doanh nghiệp mai dong không được nhập khẩu thấp hơn hạn mức được giao, phải nhập cảng đảm bảo tiến độ theo quý hoặc kế hoạch được giao. Để tránh đầu cơ găm hàng, Nghị định yêu cầu các cửa hàng bán lẻ sẽ chỉ được ngừng bán sau khi được Sở công thương nghiệp ưng ý.

 Phạm Huyền 

 Chi tiết tại:  http://vieclamnhat.Blogspot.Com

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2013 Việc làm Nhật Bản
Powered byBlogger